Trong truyền thống Việt Nam từ xưa đến nay, thờ cúng là điều không thể thiếu, nhất là trong những dịp quan trọng. Đám cưới là một ví dụ điển hình, trong ngày cưới, gia đình cô dâu chú rể luôn chăm chút trang trí theo phong tục và thẩm mỹ truyền thống. Cắm hoa trên bàn thờ là cách trang trí bàn thờ đẹp nhất. Vậy ngày cưới nên cắm hoa gì trên bàn thờ? Hãy theo dõi cùng chúng tôi!

Tổng quan về hoa để bàn thờ ngày cưới

Trong ngày cưới, ngoài việc trang trí cổng cưới bằng lá dừa đẹp, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cắm hoa bàn thờ đám cưới . Điều này cực kỳ quan trọng.

Bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình Việt Nam đều có hai bình hoa hai bên, có gia đình cắm hoa tươi, có gia đình cắm hoa giả, đây là nét đẹp truyền thống của người Việt. Người Việt quan niệm việc bày hoa trên bàn thờ, đặc biệt là trong ngày cưới sẽ mang lại may mắn, sự tươi mát, êm đềm và hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Chúng ta chưa xét tới đó là loại hoa gì nhưng chúng ta nên trang trí bàn thờ bằng hoa tươi trong ngày cưới. Hoa tươi thể hiện sức sống mạnh mẽ, trang nghiêm và trang trọng. Mỗi bông hoa là sự thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, mong tổ tiên sẽ đến dự và chúc phúc cho đám cưới, hôn nhân của con cái.

Khác với ngày thường, các gia đình thường cắm hoa cúc vàng, hoa cúc trắng, hoa sen… Trong đám cưới  trên bàn thờ có thể cắm nhiều loại hoa có màu sắc khác nhau nhưng cũng không nên cắm trên bàn thờ nhiều màu sắc.

Ngày cưới nên cắm hoa gì trên bàn thờ?

Người ta thường dựa vào ý nghĩa của các loài hoa để lựa chọn loại hoa phù hợp cho bàn thờ đám cưới của mình .

Hoa sen

“Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”  là vẻ đẹp thuần khiết của sen Việt Nam. Làng quê Việt Nam cũng có ao sen, thậm chí ngày xưa nhà ai cũng có một ao sen nhỏ nên hình ảnh này vừa giản dị, nhẹ nhàng, lại có mùi thơm dễ chịu nên không chỉ có trong đám cưới mà cả trong hình thức đời thường cũng vậy.

Hoa hướng dương

Ngày xưa việc cắm hoa hướng dương trên bàn thờ tổ tiên không phổ biến nhưng ngày nay loài hoa này lại được ưa chuộng. Chúng có nhiều lá nhỏ màu vàng giống như hoa cúc vàng rất được ưa chuộng ở Việt Nam.

Loài hoa này có cái tên rất đẹp – “hướng dương” – hướng về phía mặt trời, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và tình yêu bền vững của các cặp đôi, dù có chuyện gì xảy ra thì họ vẫn luôn đồng tâm trí.

Hoa hồng

Khi ai đó hỏi nên cắm hoa gì trong ngày cưới , hầu hết chúng ta đều nghĩ đến hoa hồng. Hoa hồng rất đẹp và hương thơm không quá ngọt, không gian thư giãn.

Ngoài ra, không thể phủ nhận hoa hồng chính là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt nhất. Hoa hồng có nhiều màu sắc khác nhau nhưng bạn chỉ nên trồng một màu duy nhất và thường sẽ chọn màu đỏ tươi thay vì các màu khác.

Hoa thược dược

Hoa thược dược khi nở trông đẹp đến kinh ngạc, hoa nở to, xòe rộng và có nhiều cánh. Hoa thược dược tượng trưng cho hòa bình, có ý nghĩa hóa giải những vấn đề trong tình yêu, hôn nhân và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Những loài hoa cần tránh chưng trên bàn thờ ngày cưới

Hoa dâm bụt

Trong cái tên có từ “dâm” tạo cảm giác hơi gay gắt nên đây sẽ là loài hoa đầu tiên bị loại bỏ.

Hoa đại

Người ta không dùng hoa đại trên bàn thờ vì chúng gợi nhớ đến bộ phận nhạy cảm ở phụ nữ. Và cũng không nên tặng loài hoa này để vì nó mang lại điều xui xẻo.

Hoa nhài

Hoa nhài xinh đẹp nhưng lại hiện sự không đứng đắn, và thường vướng vào chuyện xấu.

Những lưu ý khi cắm hoa trên bàn thờ ngày cưới

Có rất nhiều kiểu cắm hoa bàn thờ đám cưới , nhưng trước hết bạn nên ghi nhớ những điều sau đây khi cắm hoa bàn thờ đám cưới của mình.

Theo thông lệ, dù là ngày thường hay ngày cưới thì hoa trên bàn thờ nên cắm vào hai lọ cắm hai bên bàn thờ để tạo sự đối xứng, hài hòa. Người Việt đặc biệt chú trọng đến số lượng hoa, quả trên bàn thờ, họ dâng hoa hoặc hoa quả, số lượng nên lẻ, không nên cắm quá nhiều hoa sặc sỡ trên bàn thờ.

Như chúng tôi đã nói, chúng ta chỉ nên sử dụng hoa tươi trong ngày cưới, hoa giả sẽ làm mất đi sự trang trọng và tươi mới. Bình hoa bàn thờ đám cưới nên chọn những loại hoa nở to, cắt cuống có độ dài vừa phải, gọn gàng nhưng không nên cắt quá ngắn, giữ lại vừa đủ số lá sẽ tạo nên sự hài hòa cho chiếc bình của bạn.

Có nên sử dụng hoa ly trong đám cưới?

Đây là một câu hỏi rất thú vị, vì hoa ly là biểu tượng của tình yêu nhưng không phải là lựa chọn phù hợp cho đám cưới.

  • Hoa ly là một trong những loài hoa bị cấm không nên dùng trong đám cưới. Hoa dùng trong đám cưới phải có hương thơm, tên đẹp và ý nghĩa tốt.
  • Hoa ly có mùi hơi ngào ngạt, tên “ly” đồng âm với từ lybiệt trong tiếng Việt, tạo cảm giác buồn bã nên người ta không dùng loài hoa này trong đám cưới.

Nếu dựa trên ý nghĩa thì chỉ có hoa ly trắng bị loại khỏi danh sách hoa cưới. Nhưng hoa ly đỏ thì khác, chúng tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt như hoa hồng, ngoài ý nghĩa khơi dậy đam mê, chúng rất thích hợp để trưng bày trên bàn thờ hay làm hoa cầm tay cho cô dâu.

Phú Quý Gia – Trang trí gia tiên đẹp, chuyên nghiệp và giá tốt

Phú Quý Gia được xem là thiên đường cưới vì hầu hết các dịch vụ cưới và sản phẩm ngày cưới đều có tại đây như đồ trang trí gia tiên, mâm quả đám cưới hiện đại, in thiệp cưới, trang điểm cô dâu, đồ cưới từ váy đến trang trí đám cưới hoặc lễ đính hôn,… nên đảm bảo thuận tiện để phục vụ cho việc cưới hỏi.

Bản-tho-gia-tiên

Đội ngũ trang trí gia tiên sang trọng tại đây có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức tiệc cưới nên có thể dễ dàng tư vấn cho bạn lựa chọn gói dịch vụ trang trí bàn thờ gia đình phù hợp với nhu cầu và mức giá mà bạn mong đợi.

Có rất nhiều phương án, tông màu trang trí gia tiên sang trọng mà bạn có thể lựa chọn: Hồng, đỏ, vàng, cam, xanh dương, xanh lá cây… Ấm áp, sang trọng và đẹp mắt, đồng thời mang lại sự trang trọng, tinh tế đảm bảo phù hợp với phong thủy của gia chủ.

Thông tin liên hệ:

  • VPĐL: 9H8 Đường DD12, P. Tân Hưng Thuận, Q. 12, TP. HCM, Việt Nam
  • MST: 0313257211
  • Địa chỉ: 552 Phan Chu Trinh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam
  • Số điện thoại: 0901.418.182
  • Email: ctyphuquygia@gmail.com
  • Website: Thiepcuoihp.com – Thienduongngaycuoi.com

Qua bài viết trên hy vọng đã cung cấp cho các bạn đủ thông tin ngày cưới nên cắm hoa gì trên bàn thờ, để biết cách bày biện trên bàn thờ đám cưới sao cho đẹp nhất và đúng phong tục, truyền thống Việt Nam. Chúc cô dâu chú rể tương lai sẽ có một đám cưới khó quên trong đời!

LEAVE A REPLY